My blog has a translater at right-top on this blog.

Translate

วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

What is Bitcoin ?? : บิทคอย คืออ


บิตคอยน์ หรือ Bitcoin คือสกุลเงินเสมือนที่ถูกตั้งขึ้นมาสำหรับการทำธุรกรรมบนโลกไอที บิตคอยน์ถูกเปิดตัวครั้งแรกในปี 2009 โดยฝีมือการพัฒนาของเซียนคอมพิวเตอร์ผู้ลึกลับที่ใช้ชื่อว่า ซาโตชิ นากาโมโตะ (Satoshi Nakamoto) ล่าสุดบิตคอยน์เป็นศัพท์ที่ถูกบัญญัติความหมายไว้ในพจนานุกรมออคฟอร์ดว่า “สกุลเงินดิจิตอลในการทำธุรกรรมซึ่งสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องผ่านธนาคารกลาง”

หลักการของบิตคอยน์ คือ การเป็นสกุลเงินดิจิตอลที่อยู่ภายใต้การดูแลของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ จุดประสงค์ของบิตคอยน์ คือ การลดบทบาทของธนาคารในการกำหนดค่าเงิน, การพิมพ์-แจกจ่ายธนบัตร และการบันทึกมูลค่าการโอน-ฝากเงิน ซึ่งแทนที่จะต้องให้ธนาคารเป็นผู้ดูแลการโอนเงินของผู้ใช้ แต่บิตคอยน์ออกแบบให้ชาว Bitcoin ทุกคนสามารถรับรู้และช่วยยืนยันการโอนเงินซึ่งกันและกัน ผ่านซอฟต์แวร์และไฟล์ข้อมูลเฉพาะทางที่เชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายทั่วโลก       

ใครเป็นผู้ควบคุมโครงข่ายบิทคอยน์? 
ไม่มีใครเป็นเจ้าของโครงข่ายบิทคอยน์เหมือนกับที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของเทคโนโลยีเบื้องหลังของอีเมล บิทคอยน์ถูกควบคุมโดยผู้ใช้ทุกคนทั่วโลก ในขนะที่นักพัฒนากำลังทำซอฟต์แวร์ให้ดีขึ้น พวกเขาก็ไม่สามารถบังคับการเปลี่ยนแปลงระบบบิทคอยน์ได้ เพราะผู้ใช้มีอิสระที่จะเลือกใช้ซอฟต์แวร์อะไรก็ได้ การทำให้โปรแกรมให้ใช้ร่วมกันได้ ผู้ใช้จำเป็นที่จะต้องใช้ซอฟต์แวร์ที่ทำตามกฏที่มีไว้ บิทคอยน์จะสามารถทำงานได้เฉพาะเวลาที่ทุกๆคนเห็นชอบพร้อมกัน เพราะฉะนั้นผู้ใช้ทุกคนจึงมีแรงจูงใจที่จะรักษาความเห็นที่ตรงกันนี้ไว้

ทำไมผู้คนถึงไว้วางใจบิทคอยน์? 
ความไว้วางใจโดยมากที่บิทคอยน์ได้รับมาจากความเป็นจริงที่บิทคอยน์ไม่จำเป็นต้องได้รับความไว้วางใจเลย บิทคอยน์เป็นระบบเปิดและเป็นระบบกระจายอำนาจ แปลว่าใครๆก็เข้าถึง source code ของบิทคอยน์ได้ นักพัฒนารายใดในโลกก็จะสามารถตรวจสอบว่าบิทคอยน์ทำงานยังไงได้ ทุกๆธุรกรรมและการสร้างบิทคอยน์ในระบบจะมีความโปร่งใสตามเวลาจริงและถูกตรวจสอบโดยใครก็ได้ ทุกๆการจ่ายบิทคอยน์สามารถทำได้โดยไม่ต้องพึ่งบุคคลที่สาม และทั้งระบบถูกป้องกันไว้ด้วยการตรวจสอบแบบขั้นตอนการ peer-reviewed cryptographic เหมือนที่ใช้กับบริการธนาคารออนไลน์ ไม่มีองค์กรหรือบุคคลใดสามารถควบคุมบิทคอยน์ได้และโครงข่ายจะยังคงปลอดภัยแม้ว่าจะมีผู้ใช้บางรายที่ไม่น่าไว้วางใจ

ผู้คนใช้บิทคอยน์กันจริงๆหรือ? 
จริง. จำนวนธุรกิจและบุคคลที่ใช้บิทคอยน์ได้เติบโตขึ้นมากและยังโตขึ้นเรื่อยๆ รวมไปถึงธุรกิจค้าปลีกเช่นร้านอาหาร อพาร์ทเม้นท์ บริษัทกฏหมาย และการบริการออนไลน์ที่โด่งดังอีกมากมายอาทิเช่น Namecheap, WordPress, Reddit, Microsoft, Paypal, Expedia, Dell, Overstock และ Flattr ในขณะที่บิทคอยน์ยังค่อนข้างใหม่ และกำลังเติบโตเร็วมากๆ ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2013 มูลค่าของบิทคอยน์ที่หมุนเวียนอยู่ในระบบมีมูลค่ามากกว่า 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐและมีการซื้อขายวันละหลายล้านเหรียญทุกวัน

บิทคอยน์สามารถถูกปลอมแปลงได้ไหม?
บิทคอยน์ไม่สามารถถูกปลอบแปลงหรือก๊อปปี้ได้ โครงข่ายบิทคอยน์จะมีแต่ละรายการธุรกรรมและคำสั่งที่เกิดขึ้นในโครงข่าย ทุกๆโปรแกรมมีจะสำเนาของรายการเหล่านี้ เพราะฉะนั้นการที่จะปลอมแปลงบิทคอยน์ได้คือการที่ใช้บิทคอยน์นั้นๆในมากกว่าหนึ่งที่ สิ่งนี้เรียกว่าการใช้จ่ายซ้ำซ้อน อย่างไรก็ตามการออกแบบของ block chain และการที่รายการเหล่านั้นถูกปกป้องด้วยการขุดทำให้การที่จะทำธุรกรรมซ้ำซ้อนจำเป็นที่จะต้องใช้พลังการคำนวนจากคอมพิวเตอร์อย่างมหาศาลถึงจะทำได้



What's Bitcoin


**สำหรับการหา Bitcoin มาซึ่งการครอบครองนั้นมีอยู่หลากหลายวิธี .. (coming soon)

1 ความคิดเห็น:

Bitcoin Value